Tương lai của nền giáo dục: Lấy học viên làm trung tâm
Nền giáo dục ngày càng được cải cách, đổi mới nhằm tạo nên một môi trường giảng dạy hiện đại, tân tiến. Vậy bạn có biết tương lai nền giáo dục của nước ta sẽ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nền giáo dục 4.0 hay còn gọi là nền giáo dục lấy học viên làm trung tâm.
Một cuộc cánh mạng mới sẽ bắt đầu
Theo dòng lịch sử, chúng ta đã biết, trước đây các cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 2.0 và 3.0 tập trung sản xuất các dòng sản phẩm đại trà, với sự xuất hiện của các loại robot, máy móc, dây chuyền sản xuất được lập trình cụ thể để tạo ra những sản phẩm giống nhau. Hàng loại những sản phẩm giống nhau như vậy sẽ chỉ cung cấp cho một phần cá thể nhất định. Dễ thấy điều này ở các mặt hàng như quần áo hay giày dép.
Adidas đã dùng công nghệ 3D/4D tạo ra những đôi giày cho từng kiểu chân khác nhau của từng người thỏa mãn tối đa nhu cầu của người dùng.
Người ta gọi chiến lược của Adidas đã dùng là dấu hiệu cho cuộc cách mạng cá nhân hóa, hay còn gọi là cuộc CMCN 4.0
Cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, các công cụ phân tích dữ liệu là cơ sở để nhà phân tích đưa ra dự báo rằng năm 2030 sẽ là khoảng thời gian bùng nổ của CMCN 4.0 trên hầu hết các lĩnh vực của đời sống và nền giáo dục cũng không ngoài lệ.
Vậy tương lai của nền giáo dục 4.0 sẽ như thế nào?
Không phải bất kỳ học viên nào cũng đều có một cách thức học và áp dụng kiến thức vào thực tiễn giống nhau - điều này đã được khẳng định ngay từ những ngày đầu chúng ta còn bỡ ngỡ bước vào cánh cổng trường tiểu học. Do đó, dù sớm hay muộn, thì nền giáo dục cũng sẽ phải chú trọng đến việc xây dựng hệ thống giáo dục lấy học viên làm trung tâm, hướng đến hiệu quả và chất lượng.
4 yếu tố quyết định đến hiệu quả giáo dục - nền tảng của giáo dục 4.0
Mục đích học tập: Xác định mục đích học tập rõ ràng sẽ có kết quả học tập tốt. Đối với mỗi học viên, việc học có nhiều mục đích: Để có bằng, để có cơ sở tìm một công việc tốt, để nâng cao kiến thức và chuyên môn, để được giao lưu, học hỏi,... Mục đích rõ ràng sẽ tạo động lực và tạo kết quả thật. Mục đích hời hợt thì hiệu quả thường không tốt
Nền giáo dục hiện nay đặt ra nhiều chỉ tiêu, rằng buộc, quy định, đặt ra cho học sinh/ sinh viên mục đích học là phải lên lớp, ra trường. Đại học trực tuyến mở ra cơ hội cho những người cho nhu cầu được học theo mục tiêu cá nhân của từng người. Bạn thích học chủ để này có thể vì bạn đang cần nó, hay đơn giản là bạn thích, không phải là vì học để ra trường. Bạn học đơn giản là vì bạn muốn học
Thời gian học: Thời gian cũng là một yếu tố quan trọng trong nền giao dục của tương lai. Dựa trên cơ thể sinh học của mỗi người mà thời gian học tập, làm việc hiệu quả không giống nhau. Chính vì thế mà cách mỗi người học cũng khác nhau. Ví dụ như tôi có thói quen 8h bắt đầu ngồi vào bàn học sau khi xem xong thời sự, còn bạn học đêm từ 11h tới 2h mới thực sự hiệu quả.
Trải qua thời sinh viên, không ít những hôm mà bạn buồn ngủ, bị mệt, bị ốm mà vẫn "phải đến trường" nếu không muốn bị bỏ lỡ kiến thức (hay đúng hơn là không muốn bị đánh thấp điểm chuyên cần). Với việc học đại học từ xa qua mạng, bạn dễ dàng tham gia bất cứ khi nào bạn rảnh rỗi.
Tài liệu học tập: Cùng một quyển sách, có người thấy hay, có người lại không. Cùng một nội dung được truyền tải, có người lại dễ hiểu với cách trình bày 1, nhưng người kia lại thích cách trình bày 2. Đó là lý do vì sao có những người đọc một trang sách cả tiếng đồng hồ vẫn chưa xong, vì đơn giản cuốn sách đó không thu hút người ấy mà thôi. Với tương lai của nền giao dục, thay vì học theo giáo trình cố định của nhà trường, bạn có thể tìm đọc bất kỳ nguồn tài liệu nào trên thế giới, với rất nhiều trang mở để bạn dễ dàng thu thập những nội dung có chất lượng cao, phục vụ cho việc học
Giảng viên: Đây là yếu tố dễ dàng thấy nhất. Trong một trường học, luôn có những người thầy, người cô được nhiều học viên quý mến và đăng ký học, và có một số người ở chiều ngược lại. Hiện nay nhiều trường đại học áp dụng hình thức học đăng ký tín chỉ, cho phép bạn tự chọn lớp học phần và giáo viên dạy. Nhưng với nền giáo dục 4.0, "người thầy" của bạn không chỉ là giảng viên trong trường mà còn là bất kỳ ai trên hệ thống internet rộng lớn
Liệu có trở thành sự thực?
Theo cuốn sách “Disrupting class” của tác giả Clayton Christensen (cũng là tác giả của sách “The innovation diploma”) có dự đoán rằng việc giáo dục online sẽ chiếm đa số so với mô hình trường học truyền thống sẽ diễn ra vào năm 2019 (tại Mỹ). Sau khi nền giáo dục online trở nên phổ biến thì trong tương lai nền giáo dục lấy học viên làm trung tâm sẽ là làn sóng tiếp theo. Như vậy tại Mỹ nền giáo dục tân tiến này diễn ra sớm nhất cũng vào khoảng những năm 2020 - 2025. Ở Việt Nam thì có lẽ sẽ chậm hơn vài năm.
Tham khảo thêm: Có nên học đại học từ xa?
Nhận xét
Đăng nhận xét