Những điểm cần thay đổi với đào tạo trực tuyến trong năm 2019
Trong thời đại công nghệ thông tin và truyền thông phát triển nhanh chóng và có tác động lớn đền công nghệ giáo dục hiện đại trong kỷ nguyên cách mạng 4.0, đào tạo trực tuyến trở thành một xu thế và đang rất phát triển trên thế giới và xứng đáng nhận được sự ghi nhận và thiện cảm của xã hội.
Thực tế ở Việt Nam, mặc dù các văn bản chỉ đạo đều không phân biệt hình thức đào tạo, tuy nhiên xã hội vẫn còn băn khoăn về chất lượng đào tạo từ xa. Do vậy, đảm bảo chất lượng đào tạo nói chung và E-learning nói riêng là một yêu cầu tất yếu để cơ sở đào tạo phát triển bền vững.
Thực tế ở Việt Nam, mặc dù các văn bản chỉ đạo đều không phân biệt hình thức đào tạo, tuy nhiên xã hội vẫn còn băn khoăn về chất lượng đào tạo từ xa. Do vậy, đảm bảo chất lượng đào tạo nói chung và E-learning nói riêng là một yêu cầu tất yếu để cơ sở đào tạo phát triển bền vững.
Bài viết liên quan: Phương pháp học E-learning mang lại thành công cho người học
Theo tôi, dù hình thức đào tạo nào: chính quy hay từ xa đều phải đáp ứng chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp. Vì vậy, để xã hội không băn khoăn đến chất lượng đào tạo từ xa, các cơ sở đào tạo cần có các giải pháp để chất lượng đào tạo từ xa tiệm cận dần đến chất lượng đào tạo chính quy đang được coi là khá chuẩn mực.
Căn cứ vào các đặc điểm đặc thù của đào tạo từ xa, một số điều kiện cần lưu ý khi triển khai đào tạo từ xa chất lượng, đó là:
• Đào tạo từ xa cần thống nhất với đào tạo chính quy về:
- Nội dung, mục tiêu, chương trình đào tạo (tăng cường các môn học tự chọn).
- Nội dung kiểm tra, đánh giá các học phần trong chương trình đào tạo.
- Chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp.
- Quy trình kiểm định chất lượng đào tạo.
• Lưu ý các đặc điểm đặc thù của đào tạo từ xa:
- Phát triển đội ngũ giảng viên, cố vấn học tập, sinh viên và các thành phần tham gia đào tạo từ xa đáp ứng đặc điểm của đào tạo từ xa.
- Sản xuất hệ thống học liệu đa dạng phục vụ tự học và tăng cường khả năng tương tác qua học liệu.
- Tạo môi trường ứng dụng mạnh công nghệ thông tin trong tổ chức, quản lý các khoá học từ xa.
- Kiểm soát tốt công tác khảo thí.
Theo tôi, dù hình thức đào tạo nào: chính quy hay từ xa đều phải đáp ứng chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp. Vì vậy, để xã hội không băn khoăn đến chất lượng đào tạo từ xa, các cơ sở đào tạo cần có các giải pháp để chất lượng đào tạo từ xa tiệm cận dần đến chất lượng đào tạo chính quy đang được coi là khá chuẩn mực.
Căn cứ vào các đặc điểm đặc thù của đào tạo từ xa, một số điều kiện cần lưu ý khi triển khai đào tạo từ xa chất lượng, đó là:
• Đào tạo từ xa cần thống nhất với đào tạo chính quy về:
- Nội dung, mục tiêu, chương trình đào tạo (tăng cường các môn học tự chọn).
- Nội dung kiểm tra, đánh giá các học phần trong chương trình đào tạo.
- Chuẩn đầu ra của sinh viên tốt nghiệp.
- Quy trình kiểm định chất lượng đào tạo.
• Lưu ý các đặc điểm đặc thù của đào tạo từ xa:
- Phát triển đội ngũ giảng viên, cố vấn học tập, sinh viên và các thành phần tham gia đào tạo từ xa đáp ứng đặc điểm của đào tạo từ xa.
- Sản xuất hệ thống học liệu đa dạng phục vụ tự học và tăng cường khả năng tương tác qua học liệu.
- Tạo môi trường ứng dụng mạnh công nghệ thông tin trong tổ chức, quản lý các khoá học từ xa.
- Kiểm soát tốt công tác khảo thí.
Nhận xét
Đăng nhận xét